Thuốc tránh thai nào không có tác dụng phụ?

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Thuốc tránh thai nào không có tác dụng phụ?

 Nếu bạn tìm một loại thuốc tránh thai nào không có tác dụng phụ thì câu trả lời là không có.Tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng thuốc tránh thai theo cách hiệu quả nhất mà lại an toàn và ít tác dụng phụ nhất.

Thuốc tránh thai nào không có tác dụng phụ

Thuốc tránh thai thường gây ra một số tác dụng phụ mà nhiều người chưa biết, làm nhiều người hoảng hốt lầm tưởng rằng mình mắc một chứng bệnh nào đó.

Từ những triệu chứng nhỏ như tăng cân, buồn nôn, đau ngực,  chu kỳ kinh nguyệt, thuốc tránh thai còn làm người phụ nữ bị đau nửa đầu, hay suy giảm thị lực. Dưới đây là những tác dụng phụ mà ít người để ý đến khi dùng thuốc tránh thai và cách thức để đối phó với những tác dụng phụ mà thuốc tránh thai mang lại.

- Nhiễm nấm
Các nhà kha học cho biết,tác dụng phụ của thuốc tránh thai làm cơ thể người phụ nữ trở nên kém kiểm soát với bệnh tiểu đường. Nếu kèm thêm chế độ ăn nhiều đường hoặc uống rượu hay hệ thống miễn dịch bị suy yếu sẽ dễ dẫn đến nhiễm nấm âm đạo. Các nhà khoa học đã chứng minh được sử dụng biện pháp tránh thai có chứa estrogen làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, thường là nấm canđia. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng về việc nhiễm nấm vì căn bệnh này có thuốc chữa rồi.

- Ảnh hưởng tới mắt

Dùng thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ như triệu chứng khô mắt, ảnh hưởng đến tầm nhìn. Khi bị khô mắc, bệnh nhân dễ mắc thêm một số các vấn đề ở mắt khác như giảm thị lực... Nếu có triệu chứng khô mắt khi dùng thuốc tránh thai cần sử dụng thuốc nhỏ mắt như nước muối sinh lý để giảm áp lực cho mắt.



-Cục máu đông

Theo Tổ chức sản phụ khoa Mỹ (ACOG) cho biết, cục máu đông là một trong những tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng khi dùng thuốc tránh thai . Mỗi năm, một số lượng nhỏ các phụ nữ dùng thuốc tránh thai uống (cứ 10.000 phụ nữ có từ 3 -10 người ) phát triển cục máu đông. Phụ nữ hút thuốc, thừa cân béo phì, trên 35 tuổi, hoặc mới sinh con có nguy cơ cao mắc cục máu đông hơn.

Dấu hiệu máu cục máu đông bao gồm:

      -Khó thở, đau ngực có thể báo hiệu một cục máu đông trong tim hay phổi.

      -Đau, sưng ở chân có thể chỉ ra máu đóng cục ở chân, thường có khả năng mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu.

     - Nếu bạn có sử dụng thuốc tránh thai và gặp các triệu chứng ra cục máu đông hãy đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

- Đau nửa đầu

Những người phụ nữ có tiền sử bị bệnh đau nửa đầu bệnh sẽ nặng thêm khi dùng thuốc tránh thai. Theo nghiên cứu mới nhất, có mối liên hệ giữa việc thay đổi nồng độ estrogen với chứng đau nửa đầu. Những biểu hiện này có thể xảy ra ngay trước kỳ kinh hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nếu bị mắc chứng đau nửa đầu, nên nói chuyện với bác sĩ để xem có thể chuyển sang một loại thuốc khác có hàm lượng ít hơn hoặc giảm liều estrogen từ đó giảm sự thay đổi nội tiết tố góp phần giảm chứng đau nửa đầu.

- Trầm cảm.

Phụ nữ có tiền sử bản thân hoặc người trong gia đình mắc chứng rối loạn tâm trạng có thể mắc chứng trầm cảm trong thời gian dùng thuốc, bởi nội tiết tố do thuốc tránh thai mang lại có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của chẩt dẫn truyền thần kinh nhất định. Tuy nhiên người mắc chứng trầm cảm cần phải biết rằng bên cạnh việc sử dụng thuốc, còn có thể có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến trầm cảm. Đặc biệt nếu người bệnh đã có tiền sử trầm cảm liên quan đến thuốc không nên sử dụng biện pháp tránh thai có nội tiết hoặc phải uống các loại thuốc có hàm lượng nội tiết thấp.

- Đau khi giao hợp
Thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ đau khi giao hợp.Việc sử dụng liều thấp thuốc tránh thai có thể liên quan đến đau vùng chậu mạn tính và điều này dẫn đến việc chị em thường bị đau khi quan hệ tình dục. Thuốc tránh thai làm nội tiết của người phụ nữ thay đổi, không dẫn đến sự rụng trứng, nồng độ estrogen thấp dẫn đến giảm ham muốn tình dục, giảm tiết dịch, gây đau khi quan hệ. Nếu xuất hiện chứng đau vùng chậu cần báo ngay bác sĩ để loại trừ khả năng người bệnh mắc u xơ tử cung, hoặc để tìm một biện pháp tránh thai phù hợp.


Tham vấn bác sĩ về thuốc tránh thai
Hiện nay ở Việt Nam chị em khi muốn sử dụng thuốc tránh thai thường hay đến các cửa hàng thuốc tự mua thuốc về uống chứ không có đến các bệnh viện hay trung tâm y tế để được bác sĩ khám và tư vấn nên sử dụng loại thuốc nào cho phù hợp. Đây là một điểm sai lầm của người Việt Nam, bởi khi sử dụng thuốc tránh thai sẽ có những tác dụng phụ.

Nếu chúng ta không đến bệnh viện để được khám lâm sàng, tư vấn cẩn thận, chị em cứ dùng thuốc tránh thai tự nhiên thì sẽ gánh lấy những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe mà chúng ta không lường trước được. Thuốc tránh thai có hiệu quả ngừa thai càng cao thì độ an toàn càng cao.

Ngoài ra, loại thuốc tránh thai dạng kết hợp có chứa estrogen và progestin ngoài tác dụng ngăn ngừa có thai ngoài ý muốn nó còn có tác dụng giống như viên nội tiết điều hòa nội tiết cho chị em phụ nữ tiền mãn kinh. Estrogen giúp cơ thể tạo dáng mềm mại, làn da mềm mỏng hồng hào, giúp phát triển các đặc điểm sinh dục nữ như vú, cơ quan sinh dục nữ... và các đặc điểm sinh lý nữ. Estrogen cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch và ngăn chặn loãng xương. Sự giảm hormone estrogen trong thời kì mãn kinh ảnh hưởng rất lớn tới hành vi giới tính của người phụ nữ, như giảm cảm giác, giảm ham muốn tình dục.

Vì các loại thuốc tránh thai đều có tác dụng phụ cho nên trước khi các chị em quyết định dùng loại này hãy đến tham vấn bác sỹ để sử dụng vừa có hiệu quả mà lại vừa an toàn.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét