Uống thuốc đông y có tác dụng phụ không?

Người đăng: Unknown on Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Uống thuốc đông y có tác dụng phụ không?

Mọi người cho rằng thuốc Đông Y làm từ các loại cây cỏ tự nhiên lành tính, không độc nên rất an toàn. Tuy nhiên quan niệm này là không đúng, thuốc Đông Y có nhiều tác dụng và có tác dụng lớn, cho nên nếu sử dụng không đúng thuốc đông y sẽ sinh ra tác dụng phụ gây hại cho sức khoẻ. Do vậy, khi sử dụng thuốc Đông Y người bệnh cần phải thận trọng, tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

uong thuoc dong y có tac dung phu gi khong

Uống thuốc Đông Y có tác dụng phụ gì không


Những thành phần chính của một bài thuốc Đông y gồm có:
-  Thuốc chính (chủ dược): là vị thuốc nhằm giải quyết bệnh chính.
-  Thuốc hỗ trợ: để tăng thêm tác dụng của vị thuốc.
- Thuốc tùy chứng gia thêm (tá dược): để giải quyết những chứng phụ của bệnh.

Tác dụng của thuốc đông y là rất lớn, được sử dụng từ thời xa xưa mang lại nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, để hiệu quả của thuốc có tác dụng tốt nhất, chúng ta cần tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ. Không tự ý dùng thuốc quá dài, quá liều, dùng thuốc đông y lẫn tây y …để tránh những tác dụng phụ của của thuốc đông y.

Thuốc đông y có tác dụng phụ trong những trường hợp sau đây:

1. Dùng thuốc không hợp với thể bệnh

Theo y học cổ truyền, bệnh tật sinh ra do sự mất cân bằng trong cơ thể về các mặt âm dương, hàn nhiệt, hư thực... Ngay một chứng bệnh cũng chia ra thể hàn (lạnh), thể nhiệt (nóng), thể hư (bản thân các cơ quan trong cơ thể bị hư suy), thể thực (bệnh cấp tính do yếu tố bên ngoài là chủ yếu chưa ảnh hưởng tới công năng của các tạng trong cơ thể)...
 Bệnh hàn thì dùng thuốc nhiệt, bệnh nhiệt thì dùng thuốc hàn, bệnh hư phải dùng thuốc bổ, bệnh thực phải dùng thuốc tả để công phạt. Không dùng chung một phương thuốc cho bất kỳ bệnh nào. Nếu dùng sai sẽ gây hại cho sức khoẻ, thậm chí tử vong: nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng, hàn gặp hàn tắc tử.

2. Dùng thuốc quá liều

Một số vị thuốc khi dùng quá liều trong một thời gian dài sẽ có thể gây nên những tổn hại cho cơ thể. Chẳng hạn, vị mộc thông (giúp lợi tiểu) nếu dùng với liều cao kéo dài có thể gây suy thận. Ở liều cao, các vị tế tân, bạch quả, ô đầu, phụ tử, hạnh nhân... cũng có thể gây nên ngộ độc.

Không nên dùng thuốc Đông y quá liều.

3. Dùng thuốc kéo dài

Dù lương y chẩn đoán và kê đơn đúng nhưng một số Đông dược khi được dùng thời gian dài cũng gây hại. Ví dụ, việc dùng kéo dài chu sa, đại giả thạch, lục thần khúc... có thể ảnh hưởng tới chức năng gan và thận.
Thời gian sử dụng thuốc tuỳ theo tình trạng bệnh như 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày... Dùng theo chỉ định của bác sĩ.

4. Phối hợp thuốc không đúng

Nhiều vị thuốc khi sử dụng phải có những sự kiêng kỵ nhất định khi phối hợp với những vị thuốc khác nhằm hạn chế sự tương tác thuốc không có lợi, hạn chế tác dụng phụ. Chẳng hạn, không được dùng côn bố hoặc hải tảo với chu sa vì có thể gây viêm đại tràng. Việc kết hợp Đông dược với một số tân dược cũng có thể gây ảnh hưởng xấu (tuy điều này chưa được nghiên cứu đầy đủ). Ví dụ, việc dùng trạch tả (thuốc lợi tiểu) cùng những thuốc lợi tiểu Tây y khác (như spironolacton) có thể dẫn tới tăng kali huyết.
Lưu ý nên đọc kĩ hướng dẫn khi sử dụng thuốc.
Nên dùng đúng theo chỉ dẫn của Bác sĩ


5. Sai sót trong quá trình bào chế

Việc bào chế có thể làm tăng tác dụng hoặc giảm bớt độc tính của thuốc. Bào chế thuốc cần cẩn thận, tỉ mỉ,nếu bào chế không tốt, độc tính của thuốc chưa được loại trừ, khi dùng có thể gây những phản ứng đáng tiếc. Trong y học cổ truyền có nhiều vị thuốc dễ gây ngộ độc, nôn mửa nếu bào chế không kỹ như bán hạ, phụ tử... Vị thuốc tỳ bà diệp (lá nhót) khi bào chế phải được làm sạch các lông tơ, nếu không có thể gây ngứa họng, ho, sưng niêm mạc họng.

6. Sử dụng đúng theo chỉ dẫn.

Nhiều vị thuốc độc tính cao thường chỉ được dùng bôi, đắp ngoài da; nếu dùng đường uống sẽ có thể gây những tác hại nặng nề, thậm chí dẫn tới tử vong. Ví dụ: Mật cá trắm, lá vòi voi dùng đắp ngoài sẽ chữa được các bệnh khớp; nhưng nếu dùng đường uống sẽ có thể dẫn đến suy thận cấp, hoại tử ống thận cấp, rất nguy hiểm.

7.Không tự ý kết hợp Đông y và Tây y.

Chỉ nên sử dụng Đông dược hoặc Tây dược trong một liệu trình điều trị bệnh. Nếu sử dụng kết hợp hai loại thuốc trong cùng một thời điểm sẽ dẫn đến tình tràng công thuốc. Ví dụ dùng trạch tả (thuốc lợi tiểu) cùng những thuốc lợi tiểu Tây y khác (spironolacton) có thể dẫn tới tăng kali huyết…. Việc nhiều người sử dụng cả hai loại thuốc kết hợp đã xảy ra nhiều tác dụng phụ đáng tiếc, thậm chí tử vong. Nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Những bài thuốc Đông y.

Người Việt Nam có thói quen sử dụng thuốc đông y để bồi bổ sức khỏe, chữa bệnh…Hơn nữa, vì nghĩ rằng thuốc Đông y lành tính cho nên nhiều người lạm dụng thuốc, dùng nhiều, dùng lâu không đúng chỉ dẫn làm thuốc Đông y phát sinh những tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất là nên tuân theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ là an toàn nhất.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét